เรื่องราวของ OMEGA กับการแข่งขัน Olympic ยังมีอีกมากมาย เพราะนอกจากการเป็นผู้จับเวลาในการแข่งขันประเภทต่างๆ แล้ว กีฬาบางประเภทมีความต้องการในเรื่องของเทคโนโลยีเพื่อเข้ามาช่วยในการตัดสินซึ่งจะต้องมีความเที่ยงตรง แม่นยำ และเชื่อถือได้ เพราะสิ่งเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ในการตัดสินว่าใครจะเป็นผู้ชนะในการแข่งขันนั้นๆ เลย
OMEGA กับเทคโนโลยีที่เป็นมากกว่าผู้จับเวลาใน Olympic 2020
อย่างที่ทราบกันดีว่า OMEGA เข้นมามีบทบาทในการแข่งขันกีฬา Olympic มาตั้งแต่ปี 1932 แน่นอนว่า ในฐานะที่เป็นแบรนด์นาฬิกา หลายคนอาจจะคิกว่าสิ่งที่ OMEGA ทำในการแข่งขันมหกรรมกีฬารายการนี้คงมีแค่การจับเวลาในระหว่างแข่งขัน ซึ่งในช่วงแรกๆ อาจจะจริง แต่ในช่วงหลังด้วยการที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาขึ้น และความต้องการในเรื่องของข้อมูลและความเที่ยงตรง แม่นยำในการใช้สำหรับตัดสินผลการแข่งขันถือเป้นสิ่งที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น OMEGA เองจึงไม่ใช่เป็นแค่ผู้จับเวลาในการแข่งขันเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทในการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อใช้ในระหว่างการแข่งขันใน Olympic 2020 อีกด้วย
บาสเกตบอล 3×3
สำหรับกีฬาบาสเกตบอล 3×3 ทาง OMEGA ได้สนับสนุนแป้นที่ติดตั้งด้วยช็อตคล็อก (shot clock) เพื่อนับถอยหลังห้วงเวลา 12 วินาทีสำคัญที่นักกีฬาจะต้องทำแต้มให้ได้หรือเสียการครองบอลให้กับฝ่ายตรงข้าม กระดานหลังจะสว่างขึ้นเมื่อผู้เล่นสามารถทำคะแนนได้ OMEGA ยังจัดหาสกอร์บอร์ดในสนามและสกอร์บอร์ดกลางสำหรับผู้ชมซึ่งแขวนอยู่เหนือสนาม
บรรยายภาพ
1.ช็อตคล็อกแบบ 12 วินาที | 2.สนามพร้อมกับสกอร์บอร์ดแบบแขวน |
3.สกอร์บอร์ดบนสนาม | 4.ช็อตคล็อก |
5.แป้นพร้อมช็อตคล็อกแบบ 12 วินาที | 6.เจ้าหน้าที่ประจำสกอร์บอร์ดและระบบให้คะแนนกับระบบสำรอง |
วอลเลย์บอลชายหาด
สำหรับกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด OMEGA ได้ดำเนินการโดยใช้กล้องติดตามวัตถุที่ตั้งอยู่รอบสนาม กล้องจะคอยติดตามลูกบอลและผู้เล่นเพื่อรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียดพลวัตของการแข่งขันและการทำแต้ม เทคโนโลยีจาก OMEGA จะคอยคำนวนรัศมีที่ผู้เล่นแต่ละรายครอบคลุม ความเร็วของผู้เล่นและลูกบอล เทคนิคเฉพาะตัว – รวมถึงจำนวนครั้งการกระโดดและความสูง เช่นเดียวกับชนิดของการช็อต ตั้งแต่การสแมช บล็อก และลูกตบเหนือศีรษะ
บรรยายภาพ
1.เสาสัญญาณเพื่อรับและส่งข้อมูลจากอุปกรณ์ติดตามบนตัวนักกีฬา | 2.กล้องติดตามวัตถุที่ตั้งบนอัฒจันทร์พร้อมเสิร์ฟ |
3.ติดตามผู้เล่นจากขอบสนาม | 4.OMEGA คอยคำนวณทุกการสแมช การบล็อคและการสไตร์ค |
5.สกอร์บอร์ดของวอลเล่ย์บอลชายหาด | 6.รวบรวมข้อมูลแบบเรียลไทม์ลูกบอลและการแสดงผลคะแนน |
กีฬาฟันดาบ
สำหรับกีฬาฟันดาบ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องแข่งกันบนสนามพิเศษ (piste) ในโตเกียว มีการแบ่งสนามออกเป็นห้าส่วนด้วยรหัสสี – โดยสี่สีสำหรับการแข่งรอบรองชนะเลิศ ส่วนสนามรอบชิงชนะเลิศจะอยู่ตรงกลาง นักกีฬาจะได้รับอุปกรณ์เซนเซอร์ของ OMEGA ซึ่งติดตั้งที่ปลายใบดาบและชุดเกราะที่จะคอยส่งสัญญาณไฟฟ้าเมื่อมีการสัมผัสหรือ “การแทง” แบบไร้สายไปยังระบบประมวลข้อมูลกลาง: โต๊ะอุปกรณ์ควบคุมของ OMEGA ที่รังสรรค์ขึ้นตามกฎและเกณฑ์การให้คะแนน แต่ละสนามจะมีผู้ช่วยผู้ตัดสินคอยประจำและติดตั้งด้วยระบบตัดสินด้วยการบันทึกภาพเคลื่อนไหวเพื่อให้เห็นรายละเอียดของแต่ละการขยับ นอกจากนี้ทาง OMEGA ยังจัดหาสกอร์บอร์ดที่มาพร้อมกับระบบนับถอยหลังเวลา 3 นาทีต่อยก เช่นเดียวกับหน้าจอขนาดเล็กสำหรับอำนวยความสะดวกให้นักกีฬาดูคะแนน
บรรยายภาพ
1.ระบบบันทึกข้อมูลที่ขอบสนามประลอง | 2.การแสดงผลสุดเร้าใจบนสกอร์บอร์ดกลาง |
3.รหัสสีสำหรับการการแข่งรอบก่อนรองชนะเลิศ | 4.สกอร์บอร์ดสำหรับกีฬาฟันดาบพร้อมระบบนับถอยหลัง 3 นาทีสำหรับแต่ละยก |
5.ชุดเกราะที่ติดตั้งด้วยเซนเซอร์จะคอยบันทึกการแทง | 6.หน้าจอสำหรับผู้เข้าแข่งขันและกรรมการ |
Takewando
ในชนิดกีฬาเทควันโด ผู้เข้าแข่งขันต้องใส่เซนเซอร์ของ OMEGA ตั้งแต่ตัวจรดเท้า ทั้งหมวก เกราะ กระทั่งถุงมือกับถุงเท้าเพื่อรวบรวมข้อมูลแรงกดและ “แรงปะทะ” ข้อมูลนี้จะส่งไปยังโต๊ะอุปกรณ์ของ OMEGA เพื่อให้กรรมการใช้ประกอบการตัดสินใจและแสดงผลผ่านสกอร์บอร์ด OMEGA ยังสนับสนุนจอแสดงผลการบันทึกภาพเคลื่อนไหวและสกอร์บอร์ด รวมไปถึงสกอร์บอร์ดขนาดเล็กบนลานประลองหรือเสื่อ
บรรยายภาพ
1.สกอร์บอร์ดพร้อมระบบนับยก | 2.หมวกที่ติดตั้งเซนเซอร์เพื่อตรวจจับแรงปะทะ |
3.ถุงเท้าพร้อมเซนเซอร์เพื่อติดตามฟุตเวิร์ค | 4.เทคโนโลยีเซนเซอร์ในโหมดทดสอบ |
5.เกราะและถุงมือพร้อมเซนเซอร์ตรวจจับแรงกด |
Swimming
นักว่ายน้ำในสระเองก็จะถูกติดตามผล – ผ่านกล้องติดตามการเคลื่อนไหวที่ติดตั้งอยู่รอบสระคอยเกาะติดนักว่ายน้ำแต่ละรายข้อมูลที่ได้จากเทคโนโลยีการติดตามโดยคอมพิวเตอร์ทำให้ OMEGA สามารถที่จะแสดงข้อมูลต่างๆ ได้ เช่น:
- ตำแหน่งในเวลานั้น (ไม่ใช่แค่ทุกการกลับตัว)
- ความเร็วในเวลานั้น
- ความเร่ง
- ความเฉื่อย
- ระยะห่างระหว่างนักว่ายน้ำ
- จำนวนสโตรค
ตอนนี้คุณสามารถชมการแข่งท่าฟรีสไตล์ 200 เมตร – และทราบตำแหน่งปัจจุบันของนักกีฬาทุกคนในสระ สามารถรับชมการแข่งท่าผีเสื้อ 100 เมตร – และเทียบจำนวนสโตรคเพื่อเห็นวินาทีแห่งชัยชนะ กระทั่งสามารถชมวินาทีชิงชัย – และเห็นว่าใครสามารถเร่งความเร็วได้มากกว่ากันช่วงไม่กี่เมตรสุดท้าย ฝอยน้ำอาจทำให้ไม่ง่ายนักที่จะเห็นว่าเกิดสิ่งใดบ้างในสระ แต่ข้อมูลจาก OMEGA จะช่วยให้ทุกอย่างชัดเจนกว่าเดิมมาก
ทัชแพดสำหรับกีฬาว่ายน้ำ
เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันว่ายน้ำ ทัชแพดอันโด่งดังถูกติดตั้งอยู่ที่ปลายสระเพื่อให้นักกีฬาสามารถ “หยุดเวลา” ผ่านการกดด้วยแรงระหว่าง 1.5 ถึง 2 กิโลกรัม (3.3 ถึง 5 ปอนด์) ทัชแพดทำให้กีฬาว่ายน้ำเป็นกีฬาเพียงชนิดเดียวที่ผู้เข้าแข่งขันสามารถหยุดเวลาได้ด้วยตนเอง นับเป็นวิธีการบอกเวลาได้แม่นยำมากที่สุดสำหรับการแข่งขันอันท้าทายชนิดนี้และ OMEGA ก็เป็นผู้เริ่มต้นใช้เทคโนโลยีนี้ตั้งแต่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกปี 1968
Fanpage : https://www.facebook.com/anadigionline/